FMCG Việt Nam: Thay Đổi Xu Hướng Tiêu Dùng Và Sự Trợ Lực Mạnh Mẽ Của Thương Mại Điện Tử

Ngành FMCG của Việt Nam đã tăng trưởng 10,3% so với cùng kỳ, được thúc đẩy bởi mặt hàng thiết yếu, sản phẩm chăm sóc gia đình và chăm sóc cá nhân.

15 năm trước, khi Linh lần đầu trở về Việt Nam, một tách cà phê thơm phức tại một tiệm nhỏ bên đường chỉ có giá 5,000 đồng. Ngày nay, một tách cà phê, thứ từng là một thú vui đơn giản, đã có giá cao gấp gần 10 lần, điều này phản ánh sự tăng vọt của giá cả, lẫn sự thay đổi về thị hiếu của người tiêu dùng. Những người yêu thích cà phê ở Việt Nam ngày càng tìm kiếm trải nghiệm cà phê cao cấp ở các cửa hàng đặc sản, với loại cà phê nhập khẩu, nguồn cung “xanh” và bao bì thân thiện với môi trường. Điều này cho thấy người tiêu dùng đã dần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường hơn.

Bước vào Quý 4 năm 2023, có thể thấy rằng bối cảnh ngành FMCG Việt Nam đang thay đổi, với ba khía cạnh chính thể hiện quỹ đạo của ngành và hành vi người tiêu dùng:

1. Sức tiêu thụ

Tiêu thụ FMCG tại Việt Nam đã trở lại bình thường vào năm 2022, tăng trưởng với tốc độ ấn tượng ở mức 9,6%, được thúc đẩy bởi sự tăng cao trong nhu cầu về sức khỏe, các sản phẩm liên quan đến vệ sinh và nhu yếu phẩm hàng ngày. Sự tăng trưởng của thương mại điện tử vẫn rõ nét, chiếm 12,2% tổng doanh số FMCG vào năm 2022, các siêu thị mini và cửa hàng mặt phố đang phục hồi với mức tăng trưởng doanh số 8% ở khu vực thành thị và 10% ở khu vực nông thôn trong Quý 2 năm 2023.

 Ngành FMCG Việt Nam tăng trưởng 10.3% trong Quý 1 năm 2023 so với cùng kỳ năm trước

2. Sự lạm phát

Lạm phát ở Việt Nam được ghi nhận ở mức cao, đạt mức cao nhất kể từ quý 3 năm 2022, với chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 9 năm 2023 tăng 3,12% so với tháng 12 năm 2022. Theo báo cáo từ Kanta, chỉ trong quý 3 năm 2023, giá cả tăng chiếm khoảng 80% giá trị tăng trưởng của FMCG tại 4 đô thị trọng điểm.

3. Ưu tiên của người tiêu dùng

Trước tình hình lạm phát, người tiêu dùng Việt Nam ngày càng quan tâm đến giá cả hơn, với 71% người tiêu dùng tích cực tìm kiếm những ưu đãi tốt nhất cho các sản phẩm FMCG. Ngoài ra, họ ngày càng có ý thức về sức khỏe, khi 69% người sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho thực phẩm và đồ uống tốt cho sức khỏe và thực phẩm chức năng. Mức độ phổ biến của thương mại điện tử cũng ghi nhận sự tăng trưởng không ngừng, với 61% người tiêu dùng Việt Nam đã mua sắm các sản phẩm FMCG trực tuyến trong tháng qua. Bên cạnh đó, ý thức về môi trường ngày càng tăng, với 54% người tiêu dùng sẵn sàng trả nhiều tiền hơn cho các sản phẩm FMCG bền vững, phản ánh sự thay đổi toàn diện trong ưu tiên của người tiêu dùng.

Vậy chúng ta sẽ làm gì với những thay đổi mạnh mẽ này? Chà, giống như thưởng thức một tách cà phê đường phố của Việt Nam: thành phần có thể thay đổi, nhưng hương vị vẫn nguyên vẹn. Vì vậy, mặc dù nhiều ưu tiên vẫn đang phát triển, nhưng Việt Nam vẫn là một quốc gia sôi động với tiềm năng tăng trưởng mạnh mẽ. Nếu bạn đang nghĩ đến việc tham gia thị trường năng động này, đừng ngần ngại liên hệ Linh nhé!

Đào tạo kỹ năng làm việc văn phòng và kinh doanh 

cho khách hàng cá nhân và doanh nghiệp.

Liên hệ

© 2023 - Bản quyền của Công ty cổ phần Skills Bridge

Skills Bridge cung cấp các chương trình đào tạo giúp cả khách hàng cá nhân và doanh nghiệp nâng cao kỹ năng chuyên môn, kỹ năng lãnh đạo và xây dựng doanh nghiệp thành công.

© 2024 - Bản quyền của Công ty cổ phần Skills Bridge

Skills Bridge cung cấp các chương trình đào tạo giúp cả khách hàng cá nhân và doanh nghiệp nâng cao kỹ năng chuyên môn, kỹ năng lãnh đạo và xây dựng doanh nghiệp thành công.

© 2024 - Bản quyền của Công ty cổ phần Skills Bridge