Ngành bán lẻ tại Việt Nam ước tính đạt 488,1 tỷ USD vào năm 2029, đạt tốc độ CAGR 12,05%

Ngành thương mại bán lẻ của Việt Nam đã thể hiện sự tăng trưởng đáng kể, cụ thể lĩnh vực này đã tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng 7% so với tháng trước. Sự tăng tốc này đánh dấu tháng tăng trưởng thứ 24 liên tiếp. Điều này báo hiệu sự thay đổi năng động của thị trường bán lẻ được thúc đẩy bởi sự thay đổi trong hành vi của người tiêu dùng.

Thị trường bán lẻ tại Việt Nam đang sẵn sàng cho sự tăng trưởng mạnh mẽ trong tương lai. Thị trường này dự kiến sẽ đạt 488,1 tỷ USD vào năm 2029, với tốc độ CAGR 12,1%. Việc này phản ánh sức sống cũng như tiềm năng mạnh mẽ của ngành bán lẻ Việt Nam trong bối cảnh thị trường và sở thích của người tiêu dùng đang thay đổi như hiện nay.

1. Bối cảnh cạnh tranh năng động với sự phát triển của thị trường bán lẻ và thương mại điện tử

Bối cảnh ngành bán lẻ Việt Nam đang có sự chuyển mình, được đánh dấu bằng việc mua bán và sáp nhập chiến lược như một xu hướng nổi bật. Việc Nova Consumer mua lại Sunrise Foods và thương vụ chiến lược của Tập đoàn Masan đã minh họa cho xu hướng này, cũng như định hình lại động lực của ngành bán lẻ. 

Không chỉ vậy, sự mở rộng của các thương hiệu bán lẻ lớn đến từ nước ngoài như GS25, Central Retail, Uniqlo và MUJI cũng là minh chứng cho sự phát triển cạnh tranh của ngành. Với hơn 800 siêu thị, 150 trung tâm mua sắm, trên 9,000 chợ truyền thống, hàng nghìn cửa hàng tiện lợi và khoảng 2,2 triệu nhà bán lẻ đang hoạt động hiện nay, có thể thấy rằng thị trường đang phản ánh một hệ sinh thái bán lẻ vô cùng sôi động và đa dạng.

Cùng với sự tăng trưởng nhanh chóng của các hình thức bán lẻ hiện đại, thị trường thương mại điện tử dự kiến đạt trị giá 49 tỷ USD vào năm 2025, đã làm nổi bật xu hướng của ngành hướng tới trải nghiệm mua sắm trực tuyến và trực tiếp tích hợp với nhau. Tất cả đã thể hiện rõ nét sự tập trung vào việc nâng cao trải nghiệm của khách hàng.

2. Những thay đổi trong hành vi tiêu dùng

Hành vi của người tiêu dùng Việt Nam đã có những thay đổi đáng chú ý như báo cáo của Kantar Worldpanel Division đã nhấn mạnh trước đó, xu hướng giảm tần suất mua sắm trong khi tăng số lượng chuyến đi. Sự phát triển này đã thể hiện rõ nét kể từ năm 2018, mang đến những thách thức và cơ hội mới cho các thương hiệu và nhà bán lẻ trong việc cải thiện trải nghiệm mua sắm và tối đa hóa giá trị của mỗi lượt ghé thăm. 

Hơn nữa, tỷ lệ mua sắm trực tuyến tăng vọt ở các khu vực thành thị Việt Nam, tăng từ 3% năm 2017 lên 70% năm 2023, phản ánh sự thay đổi đáng kể trong thói quen của người tiêu dùng trên toàn bộ nhóm nhân khẩu học. Sự gia tăng trong mua sắm trực tuyến này là một phần của sự thay đổi lớn hơn trong hành vi tiêu dùng, đặc trưng bởi sự gia tăng trong việc chạy theo những trải nghiệm mua sắm mới thay vì chỉ trung thành với duy nhất một cửa hàng.

Sự phát triển của ngành bán lẻ tại Việt Nam

Người tiêu dùng đang đa dạng hóa thói quen mua sắm của mình, tìm kiếm sự phong phú trong mua sắm và khám phá các hình thức bán lẻ khác nhau. Điều này đã khiến cho bối cảnh ngành bán lẻ trở nên năng động và cạnh tranh hơn.

3. Chiến lược đa kênh và nâng cao trải nghiệm của khách hàng

Để thích ứng với những biến chuyển năng động trong bối cảnh thị trường hiện nay, các nhà bán lẻ đang áp dụng chiến lược tiếp cận đa kênh. Việc tích hợp các kênh trực tuyến và trực tiếp không chỉ xoay quanh việc thuận tiện mà còn là nỗ lực với mục đích có thể cá nhân hóa các tương tác, đáp ứng chính xác những mong đợi của người tiêu dùng ngày nay. Những phát kiến này đã nhấn mạnh sự nỗ lực của toàn thể các nhà bán lẻ không chỉ để duy trì khả năng cạnh tranh mà còn tạo được niềm tin sâu sắc với nhóm khách hàng của họ bằng cách mang đến sự tiện lợi với đa dạng các lựa chọn và trải nghiệm mua sắm tùy chỉnh.

Lĩnh vực bán lẻ ở Việt Nam đang phát triển ở cả hai phía, người tiêu dùng và nhà bán. Thông qua các thương vụ sáp nhập chiến lược, những phản ứng trước sự phát triển trong hành vi người tiêu dùng cũng như việc áp dụng chiến lược đa kênh, các nhà bán lẻ đã thể hiện sự cam kết kiên định cho những trải nghiệm phù hợp.

Và người tiêu dùng cũng năng động không kém trong việc sẵn sàng trải nghiệm những khái niệm mới. Mối quan hệ năng động này là dấu hiệu của một tương lai đầy thú vị của ngành bán lẻ Việt nam với phương châm đặt khách hàng làm trung tâm.

Đào tạo kỹ năng làm việc văn phòng và kinh doanh 

cho khách hàng cá nhân và doanh nghiệp.

Liên hệ

© 2023 - Bản quyền của Công ty cổ phần Skills Bridge

Skills Bridge cung cấp các chương trình đào tạo giúp cả khách hàng cá nhân và doanh nghiệp nâng cao kỹ năng chuyên môn, kỹ năng lãnh đạo và xây dựng doanh nghiệp thành công.

© 2024 - Bản quyền của Công ty cổ phần Skills Bridge

Skills Bridge cung cấp các chương trình đào tạo giúp cả khách hàng cá nhân và doanh nghiệp nâng cao kỹ năng chuyên môn, kỹ năng lãnh đạo và xây dựng doanh nghiệp thành công.

© 2024 - Bản quyền của Công ty cổ phần Skills Bridge