Chỉ Số Niềm Tin Kinh Doanh (BCI) Q4/2023 Của Eurocham Đạt 46,3

Dù doanh nghiệp Việt Nam đang phải đối mặt nhiều thách thức, chỉ số BCI vẫn cho thấy sự lạc quan hơn so với các quý trước. Đáng chú ý, hơn ⅓ doanh nghiệp dự đoán khả năng hoạt động kém hiệu quả trong bối cảnh thị trường tiếp tục suy yếu.

1. Chuyển biến tích cực trong niềm tin

Quý cuối năm 2023 chứng kiến sự gia tăng ​​mức độ hài lòng của doanh nghiệp, với 32% doanh nghiệp tự tin vào tình hình hiện tại của mình. Triển vọng cho quý 1 năm 2024 cũng rất tích cực, trong đó 29% doanh nghiệp đánh giá triển vọng của họ là “xuất sắc” hoặc “tốt”, đồng thời mức độ lo ngại của họ đang giảm dần. Thêm vào đó, lĩnh vực kinh doanh của Việt Nam đang sẵn sàng tăng trưởng, 31% công ty có kế hoạch mở rộng lực lượng lao động trong quý I năm 2024 và 34% có ý định tăng mức đầu tư trong quý I năm 2024.

2. Việt nam - ngôi sao đang lên của đầu tư toàn cầu

Vị thế “điểm nóng đầu tư” của Việt Nam đang tăng lên đáng kể trong quý 4 năm 2023. Có tới 62% người tham gia khảo sát đã xếp hạng Việt Nam thuộc top 10 điểm đến đầu tư toàn cầu hàng đầu của họ. Đáng chú ý là 53% số người được hỏi dự đoán rằng đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Việt Nam sẽ tăng vào cuối quý 4. Khảo sát cũng nêu bật tầm ảnh hưởng ngày càng tăng và vị trí là một quốc gia cạnh tranh hàng đầu của Việt Nam trong khu vực ASEAN.

3. Đánh giá lực lượng lao động và thách thức pháp lý

Cuộc khảo sát cũng đưa ra đánh giá đa chiều của cộng đồng doanh nghiệp châu u về lực lượng lao động Việt Nam. Số liệu thống kê cho thấy 32% người tham gia khảo sát đánh giá lực lượng lao động Việt Nam đã có trình độ khá tốt, và 24% người tham gia cho biết họ cảm thấy hài lòng với khả năng sẵn có của lực lượng lao động. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều điểm cần nỗ lực cải thiện, vì có 40% người được hỏi đánh giá lực lượng lao động Việt Nam chỉ đạt trình độ vừa phải, và 50% cho rằng mức độ sẵn có của lực lượng lao động cũng chỉ ở mức vừa phải. Những thách thức về quy định vẫn tồn tại, trong đó "gánh nặng hành chính và sự quan liêu" là vấn đề đứng đầu danh sách, chiếm 52%. Điều này nhấn mạnh sự cần thiết của việc hợp lý hóa quy trình.

4. Lợi ích và thách thức từ EVFTA

Năm 2023, 27% công ty cho biết họ đã được hưởng lợi với mức độ từ “vừa phải” đến “đáng kể” từ Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam-EU (EVFTA). Lợi ích chính bao gồm giảm thuế, tăng khả năng tiếp cận thị trường và cải thiện khả năng cạnh tranh. Những thách thức bao gồm “sự không chắc chắn hoặc thiếu hiểu biết về hiệp định” (13%) và “thủ tục thông quan không rõ ràng và kéo dài” (9%).

Bối cảnh kinh doanh của Việt Nam trong quý 4/2023 cho thấy khả năng phục hồi và những chuyển biến tích cực trong niềm tin. Tiềm năng tăng trưởng của Việt Nam khá rõ ràng, kết hợp với việc mở rộng lực lượng lao động và kế hoạch đầu tư. Bên cạnh đó, Việt Nam cũng đang củng cố vị thế trong khu vực ASEAN của mình với vai trò là một trung tâm đầu tư toàn cầu. Dù vẫn còn các khó khăn về lực lượng lao động và rào cản pháp lý, Việt Nam vẫn có cơ hội để cải thiện. Tham gia EVFTA mang đến nhiều lợi ích nhưng việc giải quyết các thách thức cũng là điều rất quan trọng. Nhìn chung, môi trường kinh doanh Việt Nam đầy hứa hẹn, phản ánh sự lạc quan mới và định vị chính mình cho một tương lai thịnh vượng.

Đào tạo kỹ năng làm việc văn phòng và kinh doanh 

cho khách hàng cá nhân và doanh nghiệp.

Liên hệ

© 2023 - Bản quyền của Công ty cổ phần Skills Bridge

Skills Bridge cung cấp các chương trình đào tạo giúp cả khách hàng cá nhân và doanh nghiệp nâng cao kỹ năng chuyên môn, kỹ năng lãnh đạo và xây dựng doanh nghiệp thành công.

© 2024 - Bản quyền của Công ty cổ phần Skills Bridge

Skills Bridge cung cấp các chương trình đào tạo giúp cả khách hàng cá nhân và doanh nghiệp nâng cao kỹ năng chuyên môn, kỹ năng lãnh đạo và xây dựng doanh nghiệp thành công.

© 2024 - Bản quyền của Công ty cổ phần Skills Bridge