DẤU CHÂN CARBON TỪ AI: ĐIỀU BẠN CẦN BIẾT?

MÔ HÌNH PHẢN HỒI SANDWICH - NÊN HAY KHÔNG NÊN SỬ DỤNG

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang trở thành một phần không thể thiếu trên nhiều phương diện trong cuộc sống, từ việc tối ưu sản xuất bằng tự động hóa, đến dùng công cụ AI tăng hiệu suất kinh doanh. Tuy nhiên, trên thực tế, sự phát triển nhanh chóng của AI vẫn có tác động tiêu cực đến môi trường.


Theo nghiên cứu từ “Energy and Policy Considerations for Deep Learning in NLP” công bố vào năm 2019, huấn luyện một mô hình AI lớn có thể thải ra môi trường lượng carbon tương đương với việc sử dụng năm chiếc ô tô trong toàn bộ vòng đời của chúng (xấp xấp xỉ 300 tấn CO2). Những con số này cho thấy dấu chân carbon của AI cũng là một vấn đề trăn trở.

Vì sao AI tạo ra dấu chân carbon?

Nguyên nhân chính nằm ở việc tiêu thụ năng lượng lớn để huấn luyện các mô hình AI. Những hệ thống AI tiên tiến cần sử dụng các siêu máy tính với hàng nghìn GPU và CPU để xử lý dữ liệu khổng lồ. Quá trình này tiêu tốn lượng lớn điện năng, và nếu nguồn điện này đến từ các nguồn năng lượng không tái tạo, nó sẽ góp phần trực tiếp vào việc gia tăng lượng khí thải carbon. 


Trong khi các nhà máy sản xuất thường bị xem là những nguồn thải carbon lớn, ít ai biết rằng việc sử dụng AI càng nhiều thì năng lượng cần thiết để duy trì hoạt động của các trung tâm dữ liệu cũng trở nên lớn hơn, góp phần không nhỏ vào lượng phát thải toàn cầu. Điều này đặc biệt đáng chú ý khi ngày càng có nhiều công ty và tổ chức sử dụng AI để giải quyết các vấn đề phức tạp.


Người dùng AI có thể không nhận ra, nhưng mỗi khi bạn sử dụng công nghệ AI như tìm kiếm bằng giọng nói, dịch văn bản, hay yêu cầu AI sáng tạo nội dung, đều góp phần tạo ra dấu chân carbon. 

Nguyên nhân AI tạo ra dấu chân carbon

Các biện pháp giảm thiểu dấu chân carbon từ AI

Người dùng AI cần có trách nhiệm trong việc nhận thức vấn đề trên để sử dụng công nghệ AI một cách có ý thức và đúng mục đích. Có nhiều cách đơn giản mà bạn có thể thực hiện ngay để giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường từ việc sử dụng AI:

  • Thứ nhất, người dùng có thể ưu tiên sử dụng các dịch vụ AI từ các công ty cam kết sử dụng năng lượng tái tạo hoặc đã triển khai các biện pháp giảm thiểu carbon. Như OpenAI với ChatGPT và Microsoft với Copilot đã cam kết sử dụng năng lượng tái tạo cho các trung tâm dữ liệu của mình và đang đầu tư tìm cách để làm cho các mô hình AI tiết kiệm năng lượng hơn và thân thiện với môi trường hơn nhằm giảm dấu chân carbon.

  • Thứ hai, thay vì liên tục sử dụng AI cho những yêu cầu không phù hợp và cần thiết, người dùng nên tập trung tận dụng vào các nhiệm vụ mà AI làm tốt như tối ưu hóa quy trình lặp đi lặp lại, dự báo tài chính, hay nghiên cứu khoa học. Những nhiệm vụ này không chỉ mang lại giá trị cao mà còn giúp giảm thiểu sự lãng phí năng lượng do xử lý các yêu cầu không cần đến AI.

  • Cuối cùng, người dùng có thể chọn các mô hình phù hợp với nhu cầu hiện tại của mình thay vì huấn luyện lại từ đầu. Việc tái sử dụng các mô hình AI đã được huấn luyện không chỉ giúp tiết kiệm năng lượng, mà còn giảm chi phí và thời gian huấn luyện. Như một vài Custom ChatGPT có sẵn trong GPT Store, bạn có thể tinh chỉnh cho phù hợp với nhu cầu mà không cần phải xây dựng lại từ đầu.

Trở thành người dùng AI có trách nhiệm

Kết luận

Không chỉ riêng AI, sự tiên tiến và phát triển toàn cầu luôn đi kèm với mặt hại riêng. Do đó, cần có các biện pháp kiểm soát và chính sách sử dụng AI phù hợp để duy trì tương lai bền vững cho thế hệ sau.


Skills Bridge hy vọng bài viết đã cung cấp thêm thông tin cho bạn về vấn đề dấu chân carbon từ AI để cùng nhắc nhở nhau về việc sử dụng AI có trách nhiệm, để có thể vừa tận dụng được lợi ích mà AI mang lại, vừa bảo vệ được hành tinh xanh.

Đào tạo kỹ năng làm việc văn phòng và kinh doanh 

cho khách hàng cá nhân và doanh nghiệp.

Liên hệ

© 2023 - Bản quyền của Công ty cổ phần Skills Bridge

Skills Bridge cung cấp các chương trình đào tạo giúp cả khách hàng cá nhân và doanh nghiệp nâng cao kỹ năng chuyên môn, kỹ năng lãnh đạo và xây dựng doanh nghiệp thành công.

© 2024 - Bản quyền của Công ty cổ phần Skills Bridge

Skills Bridge cung cấp các chương trình đào tạo giúp cả khách hàng cá nhân và doanh nghiệp nâng cao kỹ năng chuyên môn, kỹ năng lãnh đạo và xây dựng doanh nghiệp thành công.

© 2024 - Bản quyền của Công ty cổ phần Skills Bridge