MÔ HÌNH QUẢN TRỊ KIM TỰ THÁP NGƯỢC
MÔ HÌNH QUẢN TRỊ KIM TỰ THÁP NGƯỢC
Chuyên gia quản lý Deborah Grayson Riegel đã từng chia sẻ trong một bài viết cho Fast Company rằng:
"Để tận dụng nguồn lực đa dạng từ đồng đội của bạn, cho phép họ chia sẻ và tỏa sáng, bạn cần trao quyền. Trao quyền, khi được thực hiện tốt, không chỉ giảm khối lượng công việc của bạn, mà nó còn giúp phát triển nhân viên bạn học hỏi đa dạng kỹ năng và tạo nên nhiều tác động hơn.”
Theo một nghiên cứu của Harvard Business Review, các công ty có văn hóa trao quyền có tỷ lệ cam kết từ nhân viên cao hơn tới 43%. McKinsey cũng chỉ ra các công ty với văn hóa trao quyền có tốc độ tăng trưởng doanh thu nhanh gấp 2 lần so với những công ty còn lại. Một nghiên cứu khác từ Gallup (2015) về khả năng kinh doanh của 143 CEO trong các tập đoàn, chỉ có 25% điều hành với sự trao quyền hiệu quả và mang lại nhiều lợi ích đáng chú ý như tốc độ tăng trưởng cao hơn, tăng doanh thu và tạo nhiều việc làm hơn.
Với sự đòi hỏi về cơ cấu quản lý hiện đại giúp giải quyết vấn đề nhanh chóng hơn và bắt kịp với thị trường, mô hình quản trị truyền thống sẽ không còn là lựa chọn hiệu quả. Đây chính là lý do mà mô hình KIM TỰ THÁP NGƯỢC ra đời, giúp cơ cấu lại tổ chức trở nên tinh gọn hơn, thúc đẩy đáng kể trong việc trao quyền cho nhân viên.
Đón đầu xu thế này, nổi bật nhất là Thế Giới Di Động (TGDĐ). CEO của TGDĐ tự hào với cơ cấu tổ chức dựa trên phương châm: “Khách hàng là vị trí số một. Nhân viên là vị trí số hai”, và nhấn mạnh rằng “Hai khoản đầu tư không bao giờ lãng phí là nhân viên và khách hàng.” Điều này thể hiện sự cam kết của ông trong việc ưu tiên tập trung nguồn lực để trao quyền nhân viên, giúp họ tạo ra nhiều giá trị nhất cho khách hàng.
Mô hình KIM TỰ THÁP NGƯỢC là gì?
Đây là mô hình hiệu quả cho các doanh nghiệp muốn phát triển văn hóa trao quyền. Mô hình KIM TỰ THÁP NGƯỢC là cách nói ẩn dụ cho việc đảo ngược cách quản lý truyền thống, với mục tiêu trao quyền cho nhân viên và tăng tính linh hoạt. Cấu trúc của tổ chức được đảo ngược bằng cách cho cấp ở dưới cùng (những người gần gũi với khách hàng và quá trình kinh doanh nhất) sẽ được đặt ở vị trí cao nhất. Các nhà quản lý cấp cao sẽ được đặt ở vị trí thấp hơn và có vai trò hỗ trợ, cố vấn cho nhóm nhân viên ở trên.
Trong mô hình này, nhân viên sẽ được trao quyền để tự quyết định và hành động, thay vì chỉ tuân theo các chỉ đạo từ trên xuống. Vì vậy, mô hình này giúp tổ chức hoạt động nhanh hơn, linh hoạt hơn và giảm thiểu thời gian xử lý vấn đề từ cấp cao nhất.
So sánh Mô hình Truyền thống và Kim tự tháp ngược
4 cấp độ trong mô hình KIM TỰ THÁP NGƯỢC
1. Cấp Độ Cao Nhất – Khách Hàng
Ở đỉnh cao nhất của mô hình kim tự tháp ngược là sự hài lòng của khách hàng. Với phương châm “Khách hàng là Thượng đế”, mọi hoạt động trong tổ chức đều có mục đích tối ưu hóa trải nghiệm và đáp ứng nhu cầu của khách hàng, từ đó nâng cao hình ảnh thương hiệu doanh nghiệp trong họ.
Toàn bộ các hoạt động của doanh nghiệp như sản phẩm, dịch vụ, hình thức chăm sóc đều được thay đổi theo nhu cầu thực tế của khách hàng.
2. Cấp Độ Thứ Hai – Nhân Viên
Ở vị trí thứ hai trong mô hình là các nhân viên, người nắm vai trò then chốt trên thương trường. Họ là cầu nối giữa khách hàng và doanh nghiệp, tác động trực tiếp đến sự hài lòng và tạo dựng quan hệ bền vững giữa khách hàng và doanh nghiệp.
Thay vì cấp lãnh đạo là người đưa ra quyết định, nhân viên, người tiếp xúc trực tiếp với khách hàng có quyền đưa ra các quyết định cần thiết để đảm bảo trải nghiệm hoàn hảo của khách hàng. Thêm vào đó, họ cũng được quyền chủ động đề xuất các sáng kiến để cải thiện chất lượng dịch vụ và các sáng kiến này được coi trọng.
3. Cấp Độ Thứ Ba – Quản Lý Cấp Trung
Quản lý cấp trung có vai trò hỗ trợ và làm gương cho nhân viên. Họ cần đảm bảo rằng nhân viên đạt được các mục tiêu đề ra và xem xét lại liệu họ đã cung cấp đủ công cụ và sự hỗ trợ cần thiết, từ đó điều chỉnh chiến lược để nâng cao hiệu quả công việc tốt hơn.
Quản lý cấp trung đóng vai trò là người đào tạo, cũng như đưa ra các quyết định trực tiếp cao hơn liên quan đến bộ phận họ đang quản lý để đẩy nhanh quá trình xử lý tình huống. Quản lý cấp trung cũng là cầu nối giữa quản lý cấp cao và nhân viên trong việc duy trì động lực, tinh thần, và hiệu quả công việc.
4. Cấp Độ Cuối Cùng – Quản Lý Cấp Cao
Quản lý cấp cao có nhiệm vụ thúc đẩy và cố vấn cho tất cả các cấp bên dưới. Họ tạo ra một môi trường cống hiến và sẵn sàng chịu trách nhiệm, biết cân bằng giữa việc chỉ đạo và hỗ trợ, đảm bảo tiếng nói của mọi người đều được lắng nghe.
Lưu ý khi áp dụng mô hình KIM TỰ THÁP NGƯỢC
1. Chú trọng huấn luyện và đào tạo nhân viên từ đầu
Với cách thức hoạt động tập trung vào trải nghiệm của khách hàng và dịch vụ mà nhân viên cung cấp, điều này đòi hỏi nhân viên phải có nghiệp vụ và kiến thức đạt tiêu chuẩn, đảm bảo sự đồng đều đến từ dịch vụ mà khách hàng trải nghiệm. Trong khi huấn luyện, các doanh nghiệp cần truyền đạt rõ về mục tiêu, phương hướng phát triển, vai trò mà nhân viên mang lại. Điều này không chỉ giúp nhân viên cảm thấy gắn bó, mà còn đồng nhất được mục tiêu và lợi ích cá nhân với doanh nghiệp, giúp họ sẵn sàng cống hiến và phát triển cùng công ty.
2. Tin tưởng đúng người, trao quyền đúng lúc
Trong mô hình KIM TỰ THÁP NGƯỢC, người quản lý không nên lãnh đạo một cách chuyên quyền, ra lệnh. Thay vào đó, họ nên đóng vai trò cố vấn, chọn đúng người và trao quyền vào thời điểm phù hợp. Sự ủng hộ và cố vấn từ người quản lý sẽ là động lực mạnh mẽ giúp nhân viên làm việc năng suất hơn và hỗ trợ doanh nghiệp một cách hiệu quả.
3. Theo dõi và đánh giá sát sao
Mặc dù mô hình KIM TỰ THÁP NGƯỢC khuyến khích việc trao quyền cho nhân viên để họ tự quyết định và xử lý tình huống, nhưng không nên phó mặc hoàn toàn cho nhân viên. Cần có quy trình kiểm soát phù hợp để theo dõi và đánh giá sát sao các hoạt động, đảm bảo kịp thời xử lý các vấn đề phát sinh trong thực tế. Việc này giúp duy trì chất lượng dịch vụ và phản ứng nhanh chóng với các tình huống bất ngờ, đảm bảo sự hài lòng của khách hàng và hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp.
Kết luận
Tóm lại, việc phát triển và quản lý đội ngũ nhân viên tuyến đầu là vô cùng quan trọng trong mô hình KIM TỰ THÁP NGƯỢC. Các nhà quản lý cần đảm bảo rằng nhân viên được cung cấp đầy đủ thông tin, đào tạo phù hợp và hiểu rõ vai trò của họ trong việc đạt được mục tiêu chung.
Skills Bridge hy vọng rằng bài viết đã cung cấp cho bạn thêm thông tin về mô hình quản trị nhân viên. Hãy nhớ trao quyền chỉ phát huy công dụng khi các nhà lãnh đạo tin tưởng và giúp nhân viên của mình tự lực hoàn thành mục tiêu, góp phần tạo nên sự thành công cho tổ chức.
Trao quyền không chỉ là một chiến lược quản lý, mà còn là chìa khóa tạo ra sự khác biệt vượt trội cho tổ chức.
Học cách áp dụng để biến đội ngũ của bạn thành những ngôi sao sáng tạo và năng động nhất!
👉 Đăng ký ngay khóa học của Skills Bridge để khám phá nghệ thuật trao quyền, xây dựng đội nhóm linh hoạt và đưa tổ chức của bạn vươn xa trên mọi thị trường!
XEM THÊM
Đào tạo kỹ năng làm việc văn phòng và kinh doanh
cho khách hàng cá nhân và doanh nghiệp.
Liên hệ
Skills Bridge cung cấp các chương trình đào tạo giúp cả khách hàng cá nhân và doanh nghiệp nâng cao kỹ năng chuyên môn, kỹ năng lãnh đạo và xây dựng doanh nghiệp thành công.
Liên hệ
Skills Bridge cung cấp các chương trình đào tạo giúp cả khách hàng cá nhân và doanh nghiệp nâng cao kỹ năng chuyên môn, kỹ năng lãnh đạo và xây dựng doanh nghiệp thành công.
Liên hệ