Một trong những kỹ năng quan trọng để bạn có thể phát triển kỹ năng giao tiếp đó là lắng nghe. Khả năng lắng nghe của bạn có tác động đến hiệu suất công việc và sự bền vững của mối quan hệ. Trên thực tế, chúng ta chỉ nhớ được 25% đến 50% những gì chúng ta nghe được. Vậy chọn lọc nội dung chính và đúc kết lại nên chỉ lắng nghe thôi là chưa đủ; bạn cũng phải rèn luyện kỹ năng lắng nghe chủ động trong giao tiếp (Active Listening).

Lắng nghe tích cực là lắng nghe với sự tham gia chủ động và có ý thức của tất cả các giác quan. Đây là một nỗ lực để không chỉ lắng nghe người khác một cách thụ động mà còn để hiểu rõ ràng thông điệp mà họ đang truyền tải và cùng lúc sử dụng nhiều giác quan để ghi nó nó. Nó đòi hỏi sự chú ý, tương tác và phản ứng ngay lập tức của bạn đối với người nói. Dưới đây là ba kỹ thuật lắng nghe tích cực sẽ giúp bạn rèn luyện kỹ năng giao tiếp ứng xử hiệu quả hơn.

Tập trung sự chú ý cho người kể chuyện

Dành toàn bộ sự chú ý của bạn cho người kể chuyện ở phía đối diện là trách nhiệm của bạn. Hành vi và kỹ năng giao tiếp không lời thể hiện qua sự tập trung của bạn, cuộc hội thoại này sẽ mang lại hiệu quả tích cực.

Hãy để mắt đến người kể chuyện và gạt bỏ những suy nghĩ gây xao nhãng sang một bên khi tích cực lắng nghe. Lắng nghe lời nói của đối phương một cách cẩn thận, nhưng đừng chuẩn bị tinh thần để bác bỏ họ ngay lập tức mà hãy dành thời gian lưu ý về những dữ kiện quan trọng. Bạn cũng có thể chọn một địa điểm yên tĩnh phù hợp với mục đích của cuộc trò chuyện để các yếu tố môi trường không làm bạn mất tập trung. Để nắm bắt được thái độ của người nói, bạn phải tập trung “lắng nghe” ngôn ngữ cơ thể cũng như lời nói của họ.

Sử dụng ngôn ngữ cơ thể trong cuộc hội thoại

Để giao tiếp hiệu quả, bạn cũng phải chứng minh rằng bạn đang tích cực tham gia vào cuộc trò chuyện thông qua ngôn ngữ cơ thể và cử chỉ của chính bạn. Nếu không, người kể chuyện có thể tin rằng bạn không chú ý, không hứng thú hoặc không nắm bắt được thông điệp của cuộc trò chuyện. Câu chuyện thường sẽ được trải dài và không còn tính hấp dẫn.

Gật đầu, mỉm cười hoặc sử dụng các nét mặt khác để thể hiện rằng bạn đang tích cực lắng nghe. Hãy chắc chắn rằng vị trí đứng hoặc ngồi của bạn cởi mở và quan tâm đến diễn giả. Ngoài ra, có thể sử dụng những âm thanh nhỏ, phù hợp với lứa tuổi như "ừ, ừ, đúng rồi" để khuyến khích người nói.

Tương tác và trao đổi trực tiếp với người kể chuyện

Vai trò của người nghe tích cực là hiểu đúng và đủ thông điệp của người kể chuyện. Tuy nhiên, mỗi người đều có một quan điểm sống, thế giới quan, tri thức, kinh nghiệm riêng. Niềm tin cá nhân có thể khiến thông tin bị bóp méo. Bạn vẫn có thể chọn lựa tương tác và phải hồi với người kể chuyện về những ý kiến cá nhân của mình. Việc phủ định không hoàn toàn sai nếu bạn sử dụng đồng thời cả ngôn ngữ cơ thể một cách phù hợp.

Hoặc xem xét những gì bạn đang nghe và đặt câu hỏi khi cần thiết. Thỉnh thoảng bạn có thể xác nhận quan điểm của người nói và tổng hợp thông tin quan trọng: "Ý của bạn là gì", "Tôi hiểu ý của bạn". Luôn thẳng thắn, cởi mở và trung thực, nhưng hãy phản hồi một cách khéo léo. Điều này sẽ giúp bạn hiểu vấn đề trong khi vẫn thể hiện sự tôn trọng đối với người khác và xây dựng kỹ năng giao tiếp hiệu quả.

Nếu có những câu chuyện không quá dài, có chủ đề liên quan gây thú vị, bạn nên dùng nó để cho những tương tác tiếp theo. Nhưng hãy nhớ là, bạn đang đảm nhiệm vai “người lắng nghe”, hãy dành quyền nói nhiều hơn cho người kể chuyện.

Cần rất nhiều nỗ lực và sự tập trung để trở thành một người lắng nghe tích cực trong giao tiếp. Lắng nghe người khác như bạn muốn được lắng nghe. Để trở thành một người giao tiếp chuyên nghiệp, hãy luyện tập ba kiểu lắng nghe tích cực này!

Hãy tập trung cải thiện kỹ năng đầu tiên, gắn liền cuộc sống cá nhân và cả sự nghiệp của bạn, đó là kỹ năng giao tiếp. Cải thiện kỹ năng giao tiếp hiệu quả sẽ giúp cuộc sống dễ dàng hơn và xây dựng sự nghiệp bền vững hơn.

XEM THÊM

Đào tạo kỹ năng làm việc văn phòng và kinh doanh 

cho khách hàng cá nhân và doanh nghiệp.

Liên hệ

© 2023 - Bản quyền của Công ty cổ phần Skills Bridge

Skills Bridge cung cấp các chương trình đào tạo giúp cả khách hàng cá nhân và doanh nghiệp nâng cao kỹ năng chuyên môn, kỹ năng lãnh đạo và xây dựng doanh nghiệp thành công.

© 2024 - Bản quyền của Công ty cổ phần Skills Bridge

Skills Bridge cung cấp các chương trình đào tạo giúp cả khách hàng cá nhân và doanh nghiệp nâng cao kỹ năng chuyên môn, kỹ năng lãnh đạo và xây dựng doanh nghiệp thành công.

© 2024 - Bản quyền của Công ty cổ phần Skills Bridge