Khóa Học
XÂY DỰNG
THƯƠNG HIỆU
CÁ NHÂN
Lộ trình khóa học
Chọn 1 học phần
Khi nhắc đến “Thương hiệu” hay “Xây dựng thương hiệu” chúng ta thường ngay lập tức nghĩ đến thương hiệu sản phẩm hay thương hiệu công ty và ít ai trong suy nghĩ đầu tiên của mình nghĩ đến thương hiệu cá nhân. Điều này có thể thấy trong một kiểm tra nhỏ mà bạn cũng có thể thực hiện đó là gõ từ khóa Thương hiệu sản phẩm, Thương hiệu công ty và Thương hiệu cá nhân trên thanh tìm kiếm của Google, bạn có thể nhận về kết quả khoảng 153.000.000 kết quả (0,51 giây) cho việc nhắc đến thương hiệu sản phẩm, khoảng 151.000.000 kết quả (0,42 giây) cho kết quả thương hiệu Công ty và khoảng 139.000.000 kết quả (0,44 giây) cho thương hiệu cá nhân.
Để xây dựng thành công con đường sự nghiệp của mình, bạn nên tập trung nhiều vào xây dựng thương hiệu cá nhân của mình. Việc xây dựng hiệu cá nhân quan trọng như thế nào? Làm thế nào để xây dựng thương hiệu cá nhân hiệu quả?
Trong chuỗi bài viết khóa học “Xây dựng thương hiệu cá nhân”, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu và lên kế hoạch cho việc xây dựng thương hiệu chuyên nghiệp của riêng mình.
Khóa học này dành cho:
- Lãnh đạo cấp trung các công ty, tổ chức, doanh nghiệp
- Nhân sự các ngành nghề cần trình bày
- Sinh viên, học sinh muốn trau dồi kỹ năng thuyết trình
Khóa học này dành cho
Lãnh đạo cấp trung các công ty, tổ chức, doanh nghiệp
Nhân sự các ngành nghề cần trình bày
Sinh viên, học sinh muốn trau dồi kỹ năng thuyết trình
THƯƠNG HIỆU CÁ NHÂN LÀ GÌ?
Trong chuỗi bài viết khóa học “Xây dựng thương hiệu cá nhân”, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu và lên kế hoạch cho việc xây dựng thương hiệu chuyên nghiệp của riêng mình.
Bây giờ, chúng ta hãy cùng thực hiện một hoạt động nho nhỏ nha: Bạn hãy sử dụng Google để tìm thông tin về Steve Jobs. Các bạn nhận được kết quả như thế nào ạ? Mặc dù Steve Jobs đã qua đời, chúng ta vẫn có khoảng 478.000.000 kết quả (0,51 giây) khi tìm kiếm về Steve Jobs.
Đa số chúng ta đều muốn đạt thành công trong sự nghiệp của mình thông qua việc gia tăng sức ảnh hưởng và vòng kết nối như Steve Jobs hay những người thành công khác, để làm được điều đó, chúng ta cần xây dựng cho mình một nền tảng thương hiệu cá nhân mạnh mẽ..
Trước khi đi vào cách xây dựng thương hiệu cá nhân, chúng ta cần nắm được thương hiệu cá nhân là gì?
Theo định nghĩa của PersonalBrand.com, “Thương hiệu cá nhân” được định nghĩa như sau: “Thương hiệu cá nhân là nhận thức hoặc ấn tượng được công nhận và thống nhất rộng rãi về một cá nhân dựa trên kinh nghiệm, chuyên môn, năng lực, hành động và/hoặc thành tích của họ trong cộng đồng, ngành hoặc thị trường nói chung.”
“Xây dựng thương hiệu cá nhân” được định nghĩa là: “Nỗ lực có ý thức và có chủ ý nhằm tạo ra và tác động đến nhận thức của công chúng về một cá nhân bằng cách định vị họ như một người có thẩm quyền trong ngành của họ, nâng cao uy tín của họ và tạo sự khác biệt với đối thủ cạnh tranh, để cuối cùng thăng tiến trong sự nghiệp, tăng phạm vi ảnh hưởng và có một tác động lớn hơn.”
Theo định nghĩa của “Timviecmarketing.com”, tác giả nói rằng: “Có nhiều cách hiểu về khái niệm thương hiệu cá nhân, về cơ bản thương hiệu cá nhân là tổng hợp tất cả những ấn tượng, niềm tin và tri giác mà con người ta nhìn nhận một cá nhân. Thương hiệu cá nhân chính là hình ảnh của một người trước công chúng, bao gồm cách mọi người nhìn nhận về ngoại hình của bạn, tính cách, lối sống, các giá trị mà bạn đóng góp cho xã hội,…”
Theo nghiên cứu cũng như khái niệm bên trên, thương hiệu cá nhân có một số đặc điểm cơ bản như sau:
- Thứ nhất: Mỗi thương hiệu, dù là của cá nhân, của sản phẩm hay của công ty thì đều có những đặc điểm đặc biệt và duy nhất.
- Thứ hai: Chính bạn sẽ là người khiến các điểm đặc biệt và duy nhất đó trở thành điều khán giả của bạn đang biết và muốn biết.
- Thứ ba: thương hiệu cá nhân có những ảnh hưởng và tác động nhất định lên những khán giả hoặc những người xung quanh bạn Chúng ta có nhắc đến những nhân vật đặc biệt như Steve Jobs, Elon Musk, … Vậy chúng ta cùng nghe xem người nổi tiếng nói gì về thương hiệu cá nhân nhé.
Theo Jeffrey Preston Bezos, một doanh nhân, nhà tư bản công nghiệp, truyền thông và nhà đầu tư người Mỹ. Bezos cũng được biết đến như là người sáng lập, CEO và Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty công nghệ đa quốc gia Amazon, cho hay: “Thương hiệu cá nhân của bạn là những gì mà người khác nói về bạn khi bạn không có mặt ở đó”.
Còn theo Tom Peter, tác giả cuốn sách bán chạy tại Mỹ “In Search for Excellence”: “Tất cả chúng ta đều cần phải hiểu được tầm quan trọng của xây dựng thương hiệu. Chúng ta là CEO của công ty TÔI Inc. Để kinh doanh được trong thời đại ngày nay, việc quan trọng nhất là bạn phải trở thành nhà Marketing cho chính thương hiệu TÔI.”
Với Ca sĩ Jay Z, anh nói: “Tôi không phải là một nhà kinh doanh, chính Tôi là một công việc kinh doanh.”
Qua những chia sẻ bên trên, chắc hẳn các bạn phần nào đã hiểu được đôi nét về thương hiệu và thương hiệu cá nhân. Tuy nhiên, đâu đó sẽ có những bạn vẫn cho rằng thương hiệu cá nhân là một điều gì đó mơ hồ và chỉ phù hợp với người nổi tiếng. Thật sự, việc xây dựng thương hiệu cá nhân không phải chuyện của riêng ai, của người nổi tiếng hay không nổi tiếng, thương hiệu cá nhân chính là niềm tin mà người khác và chính bạn đặt vào bạn.Thương hiệu cá nhân là những giá trị mà chúng ta muốn truyền tải và tạo ra ảnh hưởng đến mọi người, giúp chúng ta thể hiện là sự đặc biệt theo cách của mình. Hay nói cách khác, cũng như thương hiệu của doanh nghiệp, chúng ta là sản phẩm của chính mình.
Bạn có thể tìm hiểu chi tiết hơn về cách Xây dựng thương hiệu cá nhân ngay cả khi nghỉ việc trong video này:
Tại sao xây dựng thương hiệu cá nhân là
một điều quan trọng?
Chúng ta đều biết rằng, xây dựng thương hiệu cá nhân là một yếu tố quan trọng, góp phần vào sự thành công của mỗi người. Vậy thương hiệu cá nhân thật sự có tầm quan trọng như thế nào, đặc biệt với sự nghiệp của bạn? Hãy cùng xem qua một số lợi ích mà thương hiệu cá nhân có thể mang đến cho cuộc sống cá nhân và sự nghiệp của bạn nhé.
1) GIA TĂNG SỰ ẢNH HƯỞNG CỦA BẠN ĐẾN NGƯỜI KHÁC
Việc tạo dựng thương hiệu cá nhân sẽ giúp bạn truyền tải hiệu quả các giá trị của mình qua đó nâng cao sức ảnh hưởng của bạn đến những người xung quanh. Việc tạo sự ảnh hưởng này không chỉ có tác động đến người xung quanh và nó còn có tác động đến chính bản thân bạn, trên con đường tập trung vào thương hiệu cá nhân của mình, bạn sẽ tìm ra con đường và trở thành con người như mình mong muốn.
Sự ảnh hưởng này cũng sẽ tạo ra những quyền uy vô hình nhất định lên chính những người xung quanh hay cụ thể hơn là khán giả của bạn.
2) NỔI BẬT BẢN THÂN VÀ MỞ RỘNG MẠNG LƯỚI KẾT NỐI
“Thương hiệu cá nhân của bạn chính là những điều mà người khác nói về bạn khi bạn không có mặt ở đó” - Jeffrey Preston Bezos
Thương hiệu cá nhân mạnh mẽ và nổi bật sẽ giúp bạn khẳng định bản thân như một người chuyên nghiệp. Bên cạnh đó, thương hiệu cá nhân sẽ giúp phân biệt bạn với những người đồng nghiệp xung quanh, sự hiện hữu mang tính tích cực của bạn trong nhận định của những người xung quanh theo đó sẽ được nâng cao.
Thương hiệu cá nhân của bạn sẽ giúp mở rộng sự tiếp cận của mình với cộng đồng và mang đến nhiều cơ hội nghề nghiệp và thăng tiến trong tương lai.
3) CÓ THÊM CƠ HỘI TIẾP CẬN VÀ TẠO GIÁ TRỊ TỪ NHỮNG “KHÁCH HÀNG” CỦA MÌNH
Khi thương hiệu của bạn phát triển mạnh mẽ, bạn sẽ có cơ hội để chia sẻ, kết nối với nhiều nhóm đối tượng khác nhau. Việc tiếp cận với nhiều nhóm đối tượng khác nhau này chính là cách để bạn giúp họ tự tạo giá trị và thương hiệu của riêng họ. Sẽ thật tuyệt vời khi bạn có thể được kết nối với những người bạn chưa từng quen biết và cùng nhau xây dựng một cộng đồng giá trị.
Chuyên gia về thương hiệu cá nhân Lida Citroën đã có một câu nói rất nổi tiếng như sau: “Mọi người đều có một thương hiệu cá nhân - được xây dựng bởi bạn hoặc được mặc định bởi người khác.”(Everyone has a personal brand - by design or by default), vì thế việc chọn chủ động để mang đến giá trị cho mình hay để người khác định hướng mặc định là tùy thuộc vào chính bạn.