4 cách phát triển kỹ năng giao tiếp nhà trường không dạy bạn

Kỹ năng giao tiếp luôn là kỹ năng mềm cần thiết đối với bất kỳ ai. Không chỉ phục vụ học tập, làm việc, kỹ năng này là cách bạn đến gần với mọi người, thể hiện bản thân và xây dựng hình ảnh cho chính mình. Hãy cùng Skills Bridge học 5 cách dưới đây, để hoàn thiện kỹ năng này và phát triển nó trong nhiều môi trường làm việc nhất nhé.

Những người có kỹ năng giao tiếp tốt thường được yêu mến và dễ thành công hơn trong sự nghiệp. Dưới đây là 4 cách để phát triển kỹ năng này.

1. Hãy trở thành một chuyên gia uy tín

Bắt gặp đâu đó những người giỏi kỹ năng giao tiếp, họ luôn luôn tìm kiếm, kể cho bạn nghe về những thông tin hữu ích và đáng tin cậy. Đó là những bài học cuộc sống, hay những mẩu chuyện, tin tức mới nhất. Và thế giới có hơn 7 tỷ người, cũng có hàng tỷ câu chuyện, hãy chủ động tìm kiếm thông tin phù hợp, mang tính xu hướng hay những câu chuyện liên quan đến công việc, nghề nghiệp của bạn.

Hãy nhớ rằng, bạn không có bề dày kinh nghiệm sẵn có, mọi thứ luôn là học hỏi và trải nghiệm. Bạn sẽ trở thành một chuyên gia uy tín, người có tầm ảnh hưởng nếu bạn luyện tập và học hỏi cái mới mỗi ngày. Rèn luyện tư duy này, trở thành một chuyên gia khiến người lắng nghe thích thú những câu chuyện của bạn hơn. Cho bạn nhiều cơ hội để phát triển kỹ năng giao tiếp hơn. Tìm hiểu về nhiều thứ hơn, có thể bạn sẽ có nhiều chủ đề mới, tìm thêm vài mối quan hệ khăng khít hơn sau những mẩu chuyện của bạn đó.

2. Cố gắng lắng nghe nhiều hơn là nói 

Trong một cuộc thảo luận, chia sẻ về thông tin, nếu bạn không phải là người dẫn dắt chính, hãy tập trung lắng nghe, đừng cố gắng làm người chủ thứ hai của cuộc hội thoại này. Dành thời gian của mình cho những câu chuyện của họ, đây cũng chính là một cách tích lũy kiến thức hoặc những bài học đáng giá. Học cách lắng nghe nhiều hơn. Một vài danh ngôn này sẽ làm bạn hiểu nó:

- Nếu bạn muốn hiểu tư duy của ai đó, hãy lắng nghe lời nói của anh ta. (Johann Wolfgang von Goethe)

- Cách nhìn của chúng ta về thế giới thực sự được định hình bởi điều chúng ta quyết định lắng nghe. (William James)

3. Tập trung vào sự hiểu biết

Nếu bạn đang dành thời gian trong đầu mình để nghĩ ra câu trả lời thông minh trong tâm trí khi người khác đang nói. Bạn đang làm cho mọi thứ máy móc và không thực tế. Hãy chọn cho mình cách hiểu về những điều mà mọi người đang chia sẻ. Dùng sự thông minh của bạn, và kiểm tra bằng sự hiểu biết để tránh những hiểu lầm không đáng có. Việc này buộc phải tập trung và xác định các phỏng đoán của mình là đúng. Khiến người khác cảm thấy rằng bạn đang có sự đồng cảm với họ, bạn đã dần hoàn hảo hơn trong kỹ năng giao tiếp của mình. Công việc của bạn, chắc chắn sẽ được hiệu quả hơn nếu bạn phát huy tốt kỹ năng này.

4. Chú ý đến giao tiếp phi ngôn ngữ

Phi ngôn ngữ là ngoài lời nói, bạn cần sử dụng giọng nói, ngôn ngữ cơ thể và trạng thái khuôn mặt để giao tiếp với người đối diện. Học cách lắng nghe bằng mắt và bằng tai. Học cách đồng cảm bằng mắt và tay. Hay học chia sẻ một câu chuyện buồn bằng một tông giọng phù hợp. Một số cử động tay chân nhỏ cũng chia sẻ những thông điệp mạnh mẽ cho người đối diện.

Trở thành một người có kỹ năng giao tiếp không khó, nhưng để mọi thứ dần hoàn thiện, bạn cần chú ý sử dụng đúng ngôn ngữ phi giao tiếp này. Đúng ngữ cảnh, đúng tông giọng, đúng ngôn ngữ cơ thể và nét mặt.

5. Thân thiện và tự tin

Điều cuối cùng cũng là điều mà nhiều người cảm thấy mình giao tiếp kém, đó là vấn đề về “sự tự tin”. Nếu nói rằng, bạn luôn phải thân thiện, điều này khiến bạn có thể bắt đầu nhiều câu chuyện mới, gặp được nhiều người bạn mới hơn, nhưng nếu bạn thiếu cho mình sự tự tin, bạn không thể bắt đầu nó.

Trong bất cứ một hoàn cảnh nào, tự tin sẽ giúp bạn bước qua được những rào cản khó khăn nhất. Và sự tự tin cũng là cách giúp bạn thể hiện bản thân bạn. Bạn có thể dễ dàng bày tỏ những ý kiến cá nhân, tiếp cận một người bạn thích hay tạo một quan hệ mới với người đối tác. Đừng quên rằng, việc tự tin chỉ nên thể hiện rõ nhất khi kiến thức, thông tin của bạn đã được chuẩn bị phù hợp để trình bày.

Để trở thành một người có kỹ năng giao tiếp, không phải ai cũng tự nhiên có mà mình phải trải qua nhiều bước luyện tập để phát triển bản thân từng ngày. Bạn có cách nào khác hãy chia sẻ với Skills Bridge nhé!

XEM THÊM

Đào tạo kỹ năng làm việc văn phòng và kinh doanh 

cho khách hàng cá nhân và doanh nghiệp.

Liên hệ

© 2023 - Bản quyền của Công ty cổ phần Skills Bridge

Skills Bridge cung cấp các chương trình đào tạo giúp cả khách hàng cá nhân và doanh nghiệp nâng cao kỹ năng chuyên môn, kỹ năng lãnh đạo và xây dựng doanh nghiệp thành công.

© 2024 - Bản quyền của Công ty cổ phần Skills Bridge

Skills Bridge cung cấp các chương trình đào tạo giúp cả khách hàng cá nhân và doanh nghiệp nâng cao kỹ năng chuyên môn, kỹ năng lãnh đạo và xây dựng doanh nghiệp thành công.

© 2024 - Bản quyền của Công ty cổ phần Skills Bridge