XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU CÁ NHÂN
Các loại thương hiệu cá nhân
Các Khóa Học / Xây dựng thương hiệu cá nhân / Các loại thương hiệu cá nhân
1. Giới thiệu
Theo NLP (Neuro-linguistic programming) hay Lập trình ngôn ngữ tư duy đã khẳng định chúng ta chỉ thành công khi chúng ta thiết lập mục tiêu rõ ràng. Từ mục tiêu này, chúng ta mới có thể vẽ lên những con đường đề hoàn thành nó. Cũng vậy, bạn sẽ chỉ xây dựng được thương hiệu cá nhân nếu bạn xác định được mục tiêu của mình, hay cụ thể hơn đó là hình ảnh bạn đang hướng tới.Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng xem qua các loại thương hiệu cá nhân và các điểm đặc trưng của chúng để có sự lựa chọn đúng đắn.
Một bài báo từ tờ New York Times mô tả chi tiết về các loại thương hiệu cá nhân. Nhìn chung có 6 loại loại thương hiệu cá nhân điển hình đó là:
6 loại thương hiệu cá nhân phổ biến
2. Người Vị tha (The Altruist)
Những người thuộc nhóm Người Vị tha thường giúp đỡ người khác bằng con đường từ thiện, bác ái. Họ được cộng đồng đánh giá cao vì tinh thần giúp đỡ và hỗ trợ người khác. Đây là những người không chỉ cống hiến hết mình về mặt hành động mà còn quan tâm đến việc xây dựng các kết nối trong quan hệ giữa người với người.
Người Vị tha thường có xu hướng lạc quan về tương lai và luôn muốn cải thiện các vấn đề. Trong họ luôn tồn tại một khát vọng hướng về cộng đồng chứ không phải dành cho bản thân.
Một ví dụ điển hình cho loại thương hiệu cá nhân này đó là Mẹ Teresa Calcutta. Tất nhiên, Mẹ không làm thương hiệu để trở nên nổi tiếng hay thu hút được sự ngưỡng mộ từ mọi người. Mẹ dành cả cuộc đời để phục vụ trong bác ái. Từ Mẹ, chúng ta học cách yêu thương và phục vụ. Đó là thương hiệu cá nhân của Mẹ, tạo nên sự ảnh hưởng lớn và lan tỏa giá trị đến mọi người.
Bản chất của thương hiệu cá nhân Người vị tha
3. Người Chuyên nghiệp (The Careerist)
Sự thăng tiến và thành đạt trong nghề nghiệp là ưu tiên hàng đầu của Người Chuyên nghiệp. Trái với nhóm Người Vị tha có khát vọng dành cho việc cải thiện các vấn đề cộng đồng, người Chuyên nghiệp luôn khát vọng về sự thăng tiến và thành công trong nghề nghiệp của bản thân.
Những người thuộc nhóm thương hiệu cá nhân này chủ yếu xây dựng thương hiệu của mình dựa trên kiến thức, chuyên môn, và trải nghiệm trong nghề nghiệp để trở thành những người dẫn đầu trong lĩnh vực của mình.
Người chuyên nghiệp sẽ hướng đến mục tiêu cao hơn, xa hơn, nhanh hơn. Đối với người Chuyên nghiệp, hầu như không có giới hạn nào tại nơi làm việc. Họ cũng nổi tiếng về sự chăm chỉ và ham học hỏi của mình.
Nền tảng xây dựng thương hiệu điển hình của nhóm người này thường là các nền tảng liên quan đến kinh doanh như như LinkedIn. Người Chuyên nghiệp sử dụng nền tảng này để chia sẻ thông tin giúp nâng cao vị thế của họ trong ngành.
Elon Musk, Jeff Bezos, Simon Sinek, etc chính là những đại diện nổi bật của loại thương hiệu cá nhân này.
Bản chất của thương hiệu cá nhân Người chuyên nghiệp
4. Người Cá tính (The Hipster)
Người cá tính hay người có “gu” được xem là đại diện của thế giới hiện đại. Những người thuộc nhóm thương hiệu cá nhân này coi trọng tính cá nhân và sự độc đáo hơn mọi thứ khác.
Thuật ngữ “Hipster” này đã tồn tại từ thời đại nhạc Jazz, nhưng những người thuộc nhóm “Cá tính” hiện đại thường gắn liền với thế hệ Millennials trẻ tuổi. Những người là hình mẫu của việc tránh xa các xu hướng chính thống, các lối mòn. Họ thường tìm cho mình những điểm phá cách và sáng tạo riêng phong cách cho mình.
Những người thuộc nhóm Người cá tính cũng là những người bị “ám ảnh” với thẩm mỹ và chi tiết.
Những người thuộc nhóm Người cá tính cũng là những người bị “ám ảnh” với thẩm mỹ và chi tiết. Một điểm đặc trưng khác của nhóm này đó chính là tinh thần khám phá. Họ thích thử những điều mới và thích chia sẻ những trải nghiệm của mình với những người xung quanh. Đa số họ thường tập trung vào việc chia sẻ thông tin hơn là hành động.
Nhóm người cá tính có thể kết hợp với các khía cạnh của cả nhóm Vị tha và nhóm Chuyên nghiệp.
Bản chất của thương hiệu cá nhân Người cá tính
5. Người Tạo tranh luận (The Boomerang)
Phân phối thông tin hoặc tạo lập các mối quan hệ chỉ với mục đích gây tranh cãi chính là đặc điểm đặc trưng của những người thuộc nhóm Người Tạo tranh Luận.
Nội dung các bài chia sẻ của những người thuộc nhóm này thường bất ngờ, gây tranh cãi và khiêu khích.
Các thông tin nhóm người này chia sẻ đôi lúc không cần phải thể hiện quan điểm của họ cũng không cần được kiểm chứng hay đồng ý về tính đúng đắn. Mục đích chính của các thông tin này là để tạo ra các tương tác thông qua bất hòa và tranh cãi. Thông qua các tranh luận này, người chia sẻ thông tin sẽ được gia tăng mức độ phủ sóng hay “viral” của mình trên các phương tiện truyền thông.
Hình ảnh đại diện rõ ràng nhất cho người thuộc nhóm này là các phóng viên tin tức. Họ thường cung cấp các thông tin gây tranh cãi để thu hút dư luận cũng như nâng cao mức độ lan truyền cho chia sẻ hay bài viết của mình.
Bản chất của thương hiệu cá nhân Người tạo tranh luận
6. Người Kết nối (The Connector)
Đây là những người có khả năng kết nối những người khác với nhau. Họ sử dụng tốt mạng lưới mối quan hệ của mình để liên kết, xây dựng cộng đồng và đem lại giá trị cho những người trong cộng đồng của mình. Họ yêu thích sự công nhận của người khác vì khả năng kết nối tuyệt vời của mình.
Người kết nối và những người có kỹ năng giao tiếp tốt. Bên cạnh đó, họ còn là những người chu đáo và cởi mở. Một đặc điểm nổi bật khác của những người kết nối là họ thường là những người sáng tạo và họ tận dụng khả năng này để tạo nên những nội dung mang tính chất chia sẻ, liên kết người với người.
Họ cũng được biết đến là những người có khả năng lắng nghe tốt và thái độ tích cực. Vì thế, họ tạo cảm giác thoải mái, vui vẻ cho những người xung quanh.
Hãy nghĩ về những người có ảnh hưởng yêu thích của bạn hoặc các ngôi sao trên Instagram, họ chính là những minh chứng điển hình cho những người thuộc nhóm thương hiệu cá nhân này.
Bản chất của thương hiệu cá nhân Người kết nối
7. Người Cẩn trọng (The Selective)
Người Cẩn trọng khi xây dựng thương hiệu cá nhân của mình sẽ thường lựa chọn một hoặc một số nhóm đối tượng nhất định để hướng đến. Các nhóm đối tượng này thường là những nhóm có tính cách và sở thích tương đồng với người thuộc nhóm Cẩn trọng.
Họ là những người kiên nhẫn và cẩn thận. Vì vậy, các thông tin họ chia sẻ là các thông tin đã được nghiên cứu kỹ. Họ lọc chọn và tìm hiểu các tài liệu, kiến thức phù hợp với nhu cầu, sở thích của từng nhóm đối tượng mục tiêu.
Ngoài ra, những người thuộc nhóm Người Cẩn trọng của nổi tiếng với sự tháo vát của mình. Họ giỏi trong việc lên kế hoạch để đảm bảo các thông tin chia sẻ được sắp xếp chi tiết, hấp dẫn và chu đáo.
Hình mẫu Người cẩn trọng này thường phù hợp với nhóm người có nhiều kỹ năng.
Bản chất của thương hiệu cá nhân Người cẩn trọng
8. Kết luận
Có thể thấy rằng, mỗi nhóm thương hiệu cá nhân sẽ có những điểm đặc trưng và cách tạo ảnh hưởng hay tạo giá trị riêng biệt. Không mô hình nào tốt hơn hay xấu hơn mô hình nào cả.
Thương hiệu cá nhân chính là công cụ hữu hiệu nhất để bạn định vị bản thân như là một người có tầm ảnh hưởng trong ngành của bạn. Vì thế, để lựa chọn được một mô hình thương hiệu cá nhân mang nét đặc trưng và phù hợp với mình nhất, trước tiên, bạn cần dành thời gian suy nghĩ thấu đáo về bản thân. Bạn cần xác định được đâu là điều mình thật sự muốn, đam mê, khát vọng của mình. Tuy nhiên, điều quan trọng bạn cần nhớ đó là: xây dựng thương hiệu cá nhân không đồng nghĩa với việc bạn cố gắng trở thành một người khác, để thành công, bạn phải là chính mình, và nỗ lực để trở thành phiên bản tốt hơn của mình.